Categories: goc-khan-gia
      Date: Aug 31, 2008
     Title: Triệu Trung Kiên - anh kép đa tài

Nghệ sĩ tiết lộ, anh đang viết một vở kịch về đề tài tìm kiếm mộ liệt sĩ, mà cảnh mở màn hơi bị "nóng" trong câu chuyện vừa khốc liệt, vừa bi thương.



Ít người biết, bên cạnh tiếng tăm và giải thưởng của Dấu ấn giao thời (giải nhì Cuộc thi tài năng sân khấu trẻ toàn quốc, giải B vở diễn hay trong năm của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam), Triệu Trung Kiên phải tất bật ngược xuôi cùng bạn bè bỏ tiền thuê sân khấu, trực tiếp đi bán vé với mong muốn có thêm dù chỉ một khán giả.

Nhìn dáng dấp nhanh nhẹn, hiện đại vẻ hơi bụi của Triệu Trung Kiên, người ta dễ nhầm anh là dân điện ảnh hay truyền hình, chứ mấy ai nghĩ đó là một kép cải lương chính hiệu. Bố là giảng viên kịch hát dân tộc Đại học sân khấu điện ảnh, mẹ là diễn viên cải lương (sau này vợ anh cũng là một đào), vì thế máu cải lương ngấm vào Trung Kiên từ lúc anh còn nằm bụng mẹ.

7 tuổi, Kiên đã bước lên sân khấu trong vai người thiếu niên yêu nước Trần Quốc Toản. Cứ thế, lớn lên, trước mắt anh chỉ có một con đường duy nhất dẫn đến môn nghệ thuật này. Tốt nghiệp loại ưu khoa diễn viên cải lương trường Sân khấu điện ảnh, anh trở thành diễn viên sáng giá Nhà hát cải lương Việt Nam. Giọng ca mượt mà, khỏe khoắn, cộng với khả năng diễn xuất đa dạng, Kiên để lại dấu ấn riêng trong những vai diễn nhiều số phận, tính cách như Bằng Lân (Quận chúa Ngọc Sương), Minh (Điều không thể mất), Trương Viên (Đôi ngọc lưu ly), Tuấn (Ân ái với kẻ giết người), Thành (Những khoảnh khắc đời người), Trịnh Giác Mật (Tình sử lộ Đà Giang), Tạ Thanh (Vằng vặc sao khuê), Trịnh Sâm (Bông huệ tím)…

Những vở diễn mang lại cho anh nhiều huy chương vàng, huy chương bạc tại các cuộc thi, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, nhưng chừng đó chưa đủ để Kiên thỏa mãn khi quyết định gắn bó đời mình với cải lương. Anh ôm giấc mộng trở thành đạo diễn, bởi như thế mới có cơ hội tìm vai diễn hay hơn trong nhiều tác phẩm giá trị nghệ thuật cao.

Để nuôi giấc mộng nâng tầm nghệ thuật cải lương, Triệu Trung Kiên phải trải qua không ít khó khăn, trong khi sức anh đủ trở thành một ca sĩ nhạc nhẹ (Kiên từng đoạt giải nhì Giọng hát trẻ Hà Nội, giải ba Giọng hát hay Hà Nội). Trở thành sinh viên khoa đạo diễn, anh năng nổ tham gia phụ giúp các chương trình ca nhạc tổng hợp, phục vụ lễ hội tích lũy vốn kiến thức tổ chức.

Vở diễn tốt nghiệp Linh khí trời Nam gây ấn tượng tốt với đồng nghiệp và các thầy. Các vở Vì nghĩa quên mình, Kiều Nguyệt Nga, Khói ma đã giúp anh trở thành gương mặt đạo diễn trẻ nhiều hứa hẹn. Nhưng phải đến Dấu ấn giao thời, với tư cách tác giả, đạo diễn kiêm diễn viên, tên tuổi của Triệu Trung Kiên mới thực sự bùng nổ. “Lúc học, các thầy dạy tôi rất kỹ về vở Rừng trúc, nhưng tôi lại thắc mắc vì sao cái chết của Lý Huệ Tông lại chưa được đề cập. Vậy là tôi bắt tay vào viết”, Kiên trả lời. Anh cũng thổ lộ, mình rất thích khai thác đề tài lịch sử nhưng phải bằng cái nhìn mới, hiện đại.

Dự định sắp tới của anh là tiếp tục viết kịch bản. Kiên thừa nhận mình có nhiều ý tưởng, biết cách khai thác hành động kịch tính, "tuy nhiên, tôi hơi kém trong sử dụng tính văn học vào tác phẩm. Tôi sẽ khắc phục dần dần”. Anh tiết lộ mình đang viết một vở kịch về đề tài tìm kiếm mộ liệt sĩ, mà cảnh mở màn hơi bị “nóng” trong câu chuyện vừa khốc liệt, vừa bi thương. Xong vở này, anh sẽ bắt tay thử sức cuộc vận động sáng tác kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Nhiều người nhận xét, Kiên có kiến thức và trí tuệ hơn hẳn một kép sân khấu. Anh gắn bó sân khấu không chỉ đơn giản bằng tình yêu mà bằng cả sự hiểu biết thấu đáo với nghệ thuật truyền thống. “Tôi biết, một ngày nào đó cải lương sẽ lấy lại vị trí của mình trong lòng công chúng cũng như sự nhìn nhận đánh giá của xã hội. Nếu không, dại gì mà tôi nhọc lòng đi theo”, Kiên quả quyết.
                                            Hà Lan (Theo Đất Việt)