ẢNH VỞ DIỄN
 
 
 
LIÊN KẾT
Liên hệ quảng cáo
 
 
THỐNG KÊ
Số lượt truy cập
 
 
 
  
Ngày 21/05/2008 Print
 
Với họ, cải lương không bao giờ lỗi nhịp

Năng động và tự tin là những gì đồng nghiệp ghi nhận ở Quỳnh Mai và Trung Kiên. Trên con đường cống hiến nghệ thuật, nhìn khán giả đang dần quay lưng với sân khấu cải lương, nhìn sân khấu cải lương đang dần thưa vắng những lực lượng sáng tạo trẻ như tác giả, đạo diễn...

Ðều xuất thân là diễn viên của Nhà hát Cải lương Trung ương; cùng đi học và tốt nghiệp lớp Ðạo diễn khóa 21 (2001 - 2005) do thầy giáo - đạo diễn NSND Lê Hùng làm chủ nhiệm; cùng được dựng vở đầu tay và đều đoạt giải cao về dàn dựng cải lương tại Cuộc thi Tài năng đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2007, con đường làm nghề của hai đạo diễn trẻ Hoàng Quỳnh Mai và Triệu Trung Kiên có khá nhiều điểm tương đồng.

Tuy nhiên, ghi nhận lớn nhất ở họ là lòng yêu nghề, sự táo bạo trong đổi mới, tìm tòi và sáng tạo.

Thành công từ những vai diễn

Hoàng Quỳnh Mai sinh ra từ đất Nghệ An. Bên cạnh những điệu ví dặm, Mai lại rất nghiện băng đĩa cải lương. Năm 14, 15 tuổi Mai thi vào lớp diễn viên của Trường đại học Sân khấu - Ðiện ảnh Hà Nội trong sự phản đối kịch liệt của gia đình, nhưng Mai vẫn âm thầm nỗ lực học tập. Và ngay vai chính đầu tiên năm 17 tuổi (Chiêu San trong vở Cô gái Phù Tang), Mai đã tạo được tiếng vang.

Ðến lúc này thì bố mẹ đành tặc lưỡi: "Thôi thì tùy ở con...". Sự khởi đầu thuận lợi đã đem đến cho Mai hàng loạt vai đào chính trong các vở cải lương của Nhà hát cải lương trung ương như: Nhâm (Ðiều không thể mất), Quỳnh (Nỗi đau tình mẹ), Phượng (Lôi vũ), Diễm (Thời con gái đã xa)...

Với Triệu Trung Kiên, ngọn lửa tình yêu nghề nghiệp có lẽ đã được ấp ủ ngay từ khi anh còn trong bụng mẹ. Ngày ngày, nghe mẹ hát, nhìn cha dàn dựng, xem các cô chú trong Nhà hát cải lương trung ương biểu diễn, Trung Kiên mang khát vọng được trở thành nghệ sĩ.

Khát vọng ấy cộng với năng khiếu bẩm sinh và sự uốn nắn, chỉ bảo hết lòng của cha, của mẹ đã giúp Kiên, dù mới 7 tuổi đầu đã đủ tự tin lên sân khấu Ðoàn cải lương Trưng Vương diễn Trần Quốc Toản ra quân đầy ấn tượng. Trung Kiên được khán giả nhớ đến ở giọng hát chuẩn mực, âm vang, mượt mà và một lối diễn đa dạng qua các loại vai từ chính đến phụ, từ phản diện đến chính diện, từ kép đến lão, từ văn đến võ... trong các vở thuộc nhiều đề tài khác nhau như: Trương Viên (Ðôi ngọc Lưu ly), Bằng Lân (Quận chúa Ngọc Sương), Minh (Ðiều không thể mất), Thiện (Trả lại tên cho anh), Tuấn (Ân ái với kẻ giết người), Trương Chính (Người mài ngọc), Thành (Những khoảnh khắc đời người), ông chủ (Cây đàn huyền thoại), Trịnh Giác Mật (Tình sử Lộ Ðà Giang), Tạ Thanh (Vằng vặc ánh sao khuê), Trịnh Sâm (Bông Huệ tím), Lê Bắc (Cội xưa)...

Trên sàn diễn, Kiên đã gặt hái không ít thành tích: HCV cuộc thi Giọng hát hay Cải lương toàn quốc năm 1995, HCB tại Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 1995 (SKCLCNTQ), Giải ba tại Cuộc thi Tài năng trẻ Sân khấu toàn quốc 1998, HCB Hội diễn SKCLCNTQ 2000, HCV tại Hội diễn SKCLCNTQ 2005, giải nhì cuộc thi đơn ca Giọng hát Trẻ Hà Nội 1991, Giải ba cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1999...

Cùng những khát vọng vươn xa

Năng động và tự tin là những gì đồng nghiệp ghi nhận ở Quỳnh Mai và Trung Kiên. Trên con đường cống hiến nghệ thuật, nhìn khán giả đang dần quay lưng với sân khấu cải lương, nhìn sân khấu cải lương đang dần thưa vắng những lực lượng sáng tạo trẻ như tác giả, đạo diễn... Quỳnh Mai và Trung Kiên cùng đi thi vào khoa đạo diễn Trường Sân khấu - Ðiện ảnh Hà Nội và đều tốt nghiệp năm 2005. Vở diễn đầu tay: Truyền thuyết một tình yêu (Quỳnh Mai), Linh khí trời nam (Trung Kiên) được đánh giá cao và đoạt luôn bằng ưu.

Chọn cho mình một kịch bản đã cất kho 18 năm của tác giả Hoàng Công Khanh, Quỳnh Mai đã làm mới bằng khát khao đàn bà rất quyết liệt: Ðã yêu thì đàn ông khó mà... thoát khi bắt tay vào dựng Cung phi Ðiểm Bích!

Quan điểm đó đã được Mai áp dụng triệt để vào vở diễn, độc đáo nhất là lớp cung phi Ðiểm Bích quyến rũ tổ sư Huyền Quang. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cải lương, ca trù, lên đồng... với những hồi trống, tiếng chuông thúc giục liên hồi tạo nên những rung cảm mạnh mẽ, tác giả Lê Duy Hạnh - Chủ tịch Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã phải tấm tắc: "Chỉ có những người rất hiểu, rất yêu cải lương mới xử lý tinh tế được đến vậy!".

Ðĩnh đạc, sang trọng và trữ tình là những gì mà đồng nghiệp cảm nhận ở Dấu ấn giao thời (đạo diễn Trung Kiên). Thật lạ là đằng sau vẻ ngoài với cái đầu cua rất "quậy" người ta thấy có chút gì quá nền nếp lại vừa như muốn bứt phá sau khi xem vở diễn của Kiên cũng như các vai diễn đa tính cách của anh.

Tại cuộc thi Tài năng đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2007, cải lương tham gia với số lượng ít ỏi (chỉ có bốn vở) nhưng hai đạo diễn trẻ của Nhà hát cải lương trung ương là Hoàng Quỳnh Mai và Triệu Trung Kiên đã giành được một giải A cho vở Cung phi Ðiểm Bích và giải B cho Dấu ấn giao thời, làm sửng sốt những người trong nghề.

Lòng yêu nghề, khả năng sáng tạo cùng với sự tạo điều kiện của ban giám đốc Nhà hát cải lương trung ương và tập thể các anh chị nghệ sĩ đã giúp hai đạo diễn trẻ làm nên chuyện ngay tại cái nôi của sân khấu cải lương là Nam Bộ.

Những ngày bình thường, để gặp được hai đạo diễn trẻ này quả là khó khăn vì lịch diễn, tập của họ kín như bưng. Ngoài việc tập và diễn ở nhà hát là kế hoạch ưu tiên và không bao giờ được bê trễ, họ tham gia biểu diễn cho các đài truyền hình, đài phát thanh. Triệu Trung Kiên không những đắt sô diễn mà còn được mời tham gia đủ các vai trò khác nhau như nhận dàn dựng vở diễn cải lương cho Ðài Truyền hình Việt Nam, nhận viết kịch bản cho các đoàn nghệ thuật cải lương ở các tỉnh Hà Tây, Quảng Ninh...

Trong kế hoạch dàn dựng năm nay, Ban giám đốc Nhà hát cải lương trung ương đều chính thức giao cho hai đạo diễn mỗi người tự đi tìm kịch bản và dựng một vở cho mình. Thế nhưng cả hai đều có thái độ rất thận trọng và đều đề nghị lùi lại lịch dựng. Bởi lẽ sau những gì làm được, cả hai đều muốn có thời gian tính toán và chọn lựa kỹ càng hơn để lần sau không thua lần trước.

Hơn thế, hai vở Cung phi Ðiểm BíchDấu ấn giao thời đều đang là những vở diễn rất ăn khách và được dư luận quan tâm, kế hoạch diễn lu bù.

"Ðã yêu phải yêu hết mình", câu nói đầy quyết tâm của Hoàng Quỳnh Mai cũng là cái đích và khát vọng được sáng tạo của các đạo diễn trẻ ngày hôm nay. Với tình yêu, chắc chắn Quỳnh Mai và Trung Kiên sẽ còn làm nên những bất ngờ thú vị cho sân khấu cải lương. 
                                                                      Đào Anh (Theo Nhân dân)

 

 
 
 Các tin đã đăng:

Hội diễn sân khấu cải lương toàn quốc 2009: Cải lương miền Bắc soán ngôi - (01/12/2009)
Đạo diễn trẻ Hoàng Quỳnh Mai: Khi phụ nữ làm đạo diễn - (15/09/2009)
Đạo diễn Triệu Trung Kiên: “Giời thương cái mỏ không cạn thì tôi sẽ làm tiếp” - (15/09/2009)
Kịch thơ Bến nước Ngũ Bồ:Lạ và thú vị - (28/12/2008)
Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc lần thứ nhất: - (05/12/2008)
Triệu Trung Kiên - anh kép đa tài - (31/08/2008)
Triệu Trung Kiên "vượt vũ môn" - (31/08/2008)
Cải lương rồi sẽ về đâu? - (20/06/2008)
Thu Hà - Người “ăn lộc” về hậu - (09/06/2008)
Thanh Thanh Hiền: “Tôi chưa hề bỏ cải lương” - (06/06/2008)
 
 
VỞ DIỄN MỚI

"Hà Nội Gió Mùa"


NHẠC CẢI LƯƠNG
Văn Thiên Tường
Xàng xê
Nam ai
Nam xuân
NGHỆ SỸ - NHÂN VẬT

NS Thiên Hoa vai Võ Tắc Thiên


ẢNH NGHỆ SĨ