ẢNH VỞ DIỄN
 
 
 
LIÊN KẾT
Liên hệ quảng cáo
 
 
THỐNG KÊ
Số lượt truy cập
 
 
 
  
LÝ LUẬN - NGHIÊN CỨU
Nghệ thuật diễn xuất sân khấu
 

Khái niệm Nghệ thuật diễn xuất, hay nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật biểu diễn... được dùng chỉ một nghệ thuật vốn tồn tại bằng phương thức "diễn" trên sàn diễn bởi con người (performance). Trong nghiên cứu văn hóa nghệ thuật, cách tiếp cận performance nghĩa là nghiên cứu một hành động, một sự kiện, một thể loại hay hình thức từ mọi góc độ để thấy đối tượng thực thi ra sao, bằng cách thức nào, trong bối cảnh nào, ai là người thực hiện, ai là người tham gia.

Chi tiết...

Hình ảnh Dòng sông - Bến nước - Con đò trong Ca cổ cải lương Nam bộ
 

"Dòng sông - Bến nước  - Con đò" là hình ảnh biểu trưng quen thuộc và độc đáo gắn liền với đất và người Nam bộ.

Chi tiết...

Nghệ thuật cải lương với vấn đề truyền thống
 

Nói đến sân khấu ca kịch cải lương, hiện nay còn có người cho rằng nó chưa định hình thành một nghệ thuật hoàn chỉnh, hoặc chưa có hệ thống. Lấy cơ bộ môn nay xuất xứ từ thính phòng ca nhạc tài tử đem lên sân khấu, nên làn điệu hò, lý, ca, ngâm càng phong phú bao nhiêu, thì bộ điệu diễn xuất càng nghèo nàn bấy nhiêu. Do đó, họ có ấn tượng: sân khấu ca kịch cải lương không trình thức hóa như hát bội, một bộ môn chuyên diễn những tuồng cổ điển, có nhiều thành tựu xuất sắc.

Chi tiết...

Những hoa trái góp vào cho một nghệ thuật sân khấu truyền thống mang đặc thù khép mở
 

1. NGƯỢC DÒNG
So với các loại hình kịch hát dân tộc khác (tuồng, chèo, bài chòi, ca Huế, dù-kê v.v...) cải lương là nghệ thuật truyền thống có khả năng dung chứa rộng nhất các loại hình nghệ thuật trước và sau đó, có sức lan tỏa nhanh và đều khắp toàn quốc. Nhưng thời điểm ra đời chính thức, đặc trưng cùng nguồn gốc đưa đến sự hình thành cải lương vẫn là những điều còn chưa thống nhất giữa những ai quan tâm nghiên cứu nó.

Chi tiết...

Cải lương, cá tính của miền Nam
 

Miệt vườn cây trái tốt tươi, món hậu đãi giữa vùng sông rạch như mê cung,  một thoắt ngoắt ngang, ngẩng mặt là tràng giang nước trắng hiện ra . Ai biết thuở đầu mới chỉ có những giồng những bãi chơ vơ giữa cuồn cuộn chín cửa sông, phi thường mà vật lộn chống trả với ngàn cơn lũ để  được là giồng là bãi. Người khai khẩn hai năm một vụ rạch mương, vật đất phù sa bồi lên để giồng bãi trở thành liếp cây ăn trái xanh tươi chông chênh giữa bốn bề nước xối, phát hoang những trảng cỏ sình mênh mông gieo hạt thóc; đổ mồ hôi nước mắt và cả máu, cho một đời sống, cá tính và nhân cách riêng.

Chi tiết...

 Các tin đã đăng:

Sân khấu Cải lương với mảng đề tài hiện đại - (06/11/2007)
Ngựa ô bắc và Ngựa ô nam - (05/09/2007)
Tính năng những điệu xuân - (25/07/2007)
Vài suy nghĩ về sân khấu và âm nhạc cải lương - (16/07/2007)
Đôi nét về nền cảnh địa - văn hóa của nghệ thuật sân khấu Cải lương - (05/07/2007)
Sân khấu cải lương hiện nay và vai trò của người đạo diễn - (13/05/2007)
Sân khấu cải lương - Sức sống và hiện tại - (05/04/2007)

 
VỞ DIỄN MỚI

"Hà Nội Gió Mùa"


NHẠC CẢI LƯƠNG
Nam xuân
Nam ai
Xàng xê
Văn Thiên Tường
NGHỆ SỸ - NHÂN VẬT

NS Thiên Hoa vai Võ Tắc Thiên


ẢNH NGHỆ SĨ