ẢNH VỞ DIỄN
 
 
 
LIÊN KẾT
Liên hệ quảng cáo
 
 
THỐNG KÊ
Số lượt truy cập
 
 
 
  
LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG
85 NĂM BÀI VỌNG CỔ RA ĐỜI
 

Từ trong quá khứ đến hiện tại, bản vọng cổ luôn được xem là bản chủ lực của nhạc tài tử cải lương. Cho đến nay nó như một vị hoàng đế trong các cuộc chơi đờn ca tài tử và cả trên sân khấu cải lương.

Chi tiết...

Chìm nổi cải lương...
 

Miền Tây Nam bộ là chiếc nôi của cải lương, một thể loại ca kịch sân khấu dựa trên những điệu ca của đờn ca tài tử. Từ khi hình thành, cải lương luôn phát triển, dung hợp được tinh hoa của các thể loại khác làm phong phú thêm cho mình. Cải lương phát triển tuồng truyện theo kịch nói Tây phương như chia màn, hồi; thay đổi lối ước lệ tượng trưng của hát bội, trích đoạn các điệu ca của đờn ca tài tử, bổ sung dân ca để phong phú bài bản, thậm chí cả tân nhạc để phù hợp với thời đại. Cải lương chỉ mới hình thành không lâu, nhưng nó đã vượt trội nhiều thể loại ca kịch cũ. Nó đã vui buồn, nổi trôi cùng với bao thế hệ người Việt suốt từ Nam ra Bắc, khi thịnh khi suy, chìm nổi theo dòng thời gian…

Chi tiết...

Đội Cải lương Hải Lạng
 

Ông kép Hoán và ông Phạm Trung Khuyến là hai người khai sinh ra đội cải lương Hải Lạng. Ông Hoán đàn giỏi, hát hay, đã một thời ông sống ở Khâm Thiên (Hà Nội) là thầy đàn cho các cô hát ả đào để kiếm sống. Rồi giặc Pháp trở lại xâm chiếm Hà Nội, ông Hoán bỏ Hà Nội về quê sinh nhai.

Chi tiết...

Sân khấu cải lương Nam Định
 

Sân khấu cải lương Nam Định, xuất hiện khá muộn so với sân khấu chèo. Khoảng nửa đầu thế kỷ XX, cùng với sự thất thế của sân khấu chèo toàn quốc, thì cải lương mới xuất hiện ở Nam Định.

Chi tiết...

Nhớ một giọng ca vàng
 

Năm đầu tiên của thập niên 1940, làng “dĩa đá” (thời gian này, các hãng dĩa âm nhạc Việt Nam mới ra đời, ghi âm và phát hành các giọng ca trên “dĩa đá” màu đen, “dĩa nhựa” mới có từ thập niên 1970 trở về sau) Sài Gòn cùng giới mộ điệu tri âm bộ môn tài tử cải lương bất ngờ đến mức ngỡ ngàng trước sự xuất hiện của một giọng ca nữ trẻ trung, lạ lẫm cùng một nghệ danh rất lạ: Cô Ba Trà Vinh. Trong dĩa vọng cổ “Dẫu có xa nhau rồi”, giọng ca mới này có âm vực rộng, làn hơi đầy đặn, rõ chữ tròn vành, lúc nỉ non ai oán, khi thác dậy sóng trào... hòa cùng tiếng đờn kìm độc chiếc của thầy Hai Dậu - một danh cầm đất Trà Vinh - đã thổi một làn gió mới trong lành, nâng cao vị thế bài ca vọng cổ và các bài bản tài tử trong lòng người hâm mộ.

Chi tiết...

 Các tin đã đăng:

Bản “Dạ cổ hoài lang” (nhịp 2) đã ra đời như thế nào? - (01/04/2008)
Quá trình hình thành nghệ thuật sân khấu cải lương : Từ ca ra bộ đến hình thành (phần 2 và hết) - (01/04/2008)
Quá trình hình thành nghệ thuật sân khấu cải lương : Từ ca ra bộ đến hình thành (Phần 1) - (07/01/2008)
Ba trường phái của dòng nhạc ngũ cung : nhạc lễ - tài tử - cải lương - (29/10/2007)
Hai trường phái cải lương - (09/08/2007)
Ba thời hoàng kim của sân khấu Cải lương - (15/07/2007)
Dạ cổ hoài lang ra đời - (05/07/2007)
Đoàn Cải lương Hoa Mai : Nửa thế kỉ hành trình cùng thương hiệu - (01/07/2007)
Sự hình thành bộ môn cải lương trên đất Bắc - (30/04/2007)

 
VỞ DIỄN MỚI

"Hà Nội Gió Mùa"


NHẠC CẢI LƯƠNG
Văn Thiên Tường
Nam xuân
Nam ai
Xàng xê
NGHỆ SỸ - NHÂN VẬT

NS Thiên Hoa vai Võ Tắc Thiên


ẢNH NGHỆ SĨ